Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Cách tra thông tin hộ kinh doanh

 Cách tra thông tin hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh cá thể là một mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay. Với nhiều hệ thống thông tin phong phú về hộ kinh doanh cá thể nên nhiều người gặp khó khăn khi tìm kiếm và tra cứu. Một trong số đó là việc tra cứu giấy phép kinh doanh. Vậy để hiểu rõ hơn vấn đề này, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Giấy phép kinh doanh là gì?

Giấy phép kinh doanh là loại giấy được cấp cho các doanh nghiệp kinh doanh các ngành nghề kinh doanh có điều kiện khi doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện của ngành nghề và thường được cấp sau khi doanh nghiệp được giấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Đối với những doanh nghiệp hoạt động ngành nghề kinh doanh có điều kiện (như bán lẻ rượu, cơ sở kinh doanh thực phẩm, quán cà phê, nhà hàng, xây dựng, cung cấp dịch vụ pháp lý…) thì bắt buộc phải có giấy phép kinh doanh. Bởi theo Khoản 1 Điều 8 Luật Doanh nghiệp năm 2014 thì doanh nghiệp phải: Đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khi kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật đầu tư và bảo đảm duy trì đủ điều kiện đầu tư kinh doanh đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

Cách tra thông tin hộ kinh doanh


Giấy phép kinh doanh được cấp cho các đối tượng là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

2. Giấy phép kinh doanh để làm gì?

Cách tra thông tin hộ kinh doanh

Giấy phép kinh doanh là một trong số các công cụ quản lý và kiểm soát các hoạt động kinh doanh của các hộ gia đình cũng như doanh nghiệp trên phạm vi cả nước, từ đó đưa ra những chính sách và phương án phát triển phù hợp. Ngoài ra, chỉ khi các cơ sở kinh doanh đảm bảo đầy đủ các điều kiện và yêu cầu đối với ngành nghề mà mình đăng ký thì mới được cơ quan Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh. Do đó các khách hàng và đối tác có thể yên tâm hợp tác và làm việc với các cơ sở này dưới sự bảo đảm của pháp luật.

3. Tra cứu giấy phép kinh doanh để làm gì?

Giấy phép kinh doanh ở đây ta có thể hiểu là một loại giấy tờ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền để công nhận doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể của bạn có đủ điều kiện để tiến hành hoạt động kinh doanh theo đúng lĩnh vực kinh doanh đã đăng ký trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

– Trên giấy phép kinh doanh thông thường sẽ bao gồm các nội dung cơ bản sau đây:

+ Tên doanh nghiệp hoặc tên hộ kinh doanh (bao gồm cả tên nước ngoài và tên viết tắt)

+ Trạng thái hoạt động

+ Mã số thuế hộ kinh doanh hay mã số doanh nghiệp

+ Ngày thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh

Cách tra thông tin hộ kinh doanh


+ Ngày được cấp phép kinh doanh

+ Họ và tên đầy đủ của người đại diện theo pháp luật

+ Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, hộ kinh doanh

+ Các ngành nghề kinh doanh

Một số nội dung khác có liên quan v.v …

– Đối với mỗi ngành nghề kinh doanh khác nhau thì thời hạn có hiệu lực của giấp phép kinh doanh cũng khác nhau dựa vào quy định pháp luật của Nhà nước đã ban hành về vấn đề này áp dụng cho từng đối tượng ngành nghề kinh doanh cụ thể.

Mức tối đa về thời hạn của một giấy phép kinh doanh nhất định có thể là trong 50 năm.

– Mục đích của việc tra cứu giấy phép kinh doanh đó chính là:

+ Khi một doanh nghiệp, hộ kinh doanh này có ý định ký kết hợp đồng, hợp tác kinh doanh với một đối tác kinh doanh khác thì hai bên có thể tra cứu những thông tin liên quan đến đối tác của mình (như là về trạng thái hoạt động, ngành nghề kinh doanh, ngày thành lập, v.v …)

Điều này giúp hiểu rõ hơn về đối tác của mình, từ đó đưa ra quyết định có nên tin tưởng, phù hợp để hợp tác kinh doanh được hay không?

4.  Cách tra cứu giấy phép kinh doanh trực tuyến trên cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp

Để tra cứu giấy phép kinh doanh doanh nghiệp cũng như tra cứu giấy phép kinh doanh hộ cá thể thì bạn thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1:
Truy cập vào trang web tra cứu giấy phép kinh doanh trực tuyến tại Cổng Thông tin điện tử quốc gia để tiến hành tra cứu giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp hoặc hộ gia đình.

-> Link truy cập cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp:
 https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx

Cách tra thông tin hộ kinh doanh


Bước 2: 
Tại ô tìm kiếm ở góc trên cùng bên tay trái của trang chủ, bạn hãy nhập mã số thuế, mã số doanh nghiệp hoặc tên doanh nghiệp rồi nhấn vào nút Tìm kiếm.

Bước 3: 
Nếu bạn tra cứu giấy phép kinh doanh của công ty qua mã số thuế hoặc mã số doanh nghiệp thì kết quả sẽ được hiển thị chính xác các thông tin của doanh nghiệp mà bạn đang cần tìm, bao gồm:

- Tên doanh nghiệp bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài; tên doanh nghiệp viết tắt.
- Tình trạng hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh.
- Mã số doanh nghiệp hoặc mã số thuế của hộ kinh doanh.
- Loại hình pháp lý của cơ sở kinh doanh.
- Ngày bắt đầu thành lập cơ sở kinh doanh.
- Tên người đại diện theo pháp luật trên giấy đăng ký kinh doanh.
- Địa chỉ trụ sở chính của cơ sở kinh doanh.
- Ngành nghề kinh doanh theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Nếu bạn tìm kiếm thông tin bằng Tên doanh nghiệp, tên cơ sở thì có thể hệ thống sẽ cho hiển thị rất nhiều kết quả trùng nhau và bạn cần phải tìm đúng cơ sở kinh doanh của mình bằng cách click vào tên doanh nghiệp được hiển thị để xem thông tin chi tiết. Như vậy là bạn đã thực hiện thành công thao tác tra cứu giấy phép kinh doanh Hà Nội, TP HCM  hay các tỉnh thành khác trên cả nước. Để tra cứu giấy phép kinh doanh của hộ kinh doanh thì bạn cũng thực hiện các thao tác tương tự như trên.