Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Chủ hộ kinh doanh là gì?

 Chủ hộ kinh doanh là gì?

Hộ kinh doanh cá thể là mô hình kinh doanh đang được áp dụng rộng rãi, với mô hình hoạt động linh hoạt, cơ cấu đơn giản, không bao gồm các phòng ban chuyên môn hay các quy định liên quan, đây chính là điều kiện để các hộ kinh doanh phát triển đa dạng và phong phú. Để hộ kinh doanh phát triển thịnh vượng thì chủ hộ kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy chủ hộ kinh doanh là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Hộ kinh doanh là gì?

Luật doanh nghiệp 2020 không có định nghĩa cụ thể về hộ kinh doanh. Tuy nhiên, căn cứ Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về hộ kinh doanh, có thể hiểu khái niệm hộ kinh doanh như sau:

Hộ kinh doanh là do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập. Cá nhân hoặc các thành viên của hộ gia đình sẽ chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp có thể ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh, nếu các thành viên trong hộ gia đình đăng kí hộ kinh doanh.

Chủ hộ kinh doanh là gì?
Theo khoản 1, Điều 79, Nghị định 01/2021/ND-CP quy định về các đối tượng thành lập hộ kinh doanh như sau:

- Cá nhân thành lập
- Các thành viên trong hộ gia đình thành lập
So với quy định trước đây tại khoản 1 Điều 66, Nghị định 78/2015/ND-CP thì “nhóm cá nhân người Việt Nam” không còn được thành lập hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, cũng tại Nghị định này, quy định bổ sung thêm đối tượng không cần phải đăng kí kinh doanh, đó là những người kinh doanh thời vụ.

 2. Chủ hộ kinh doanh là gì?

Đối với hộ kinh doanh do một cá nhân làm chủ, cá nhân đó có toàn quyền quyết định về mọi hoạt động kinh doanh của hộ. Đối với hộ kinh doanh do một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ, mọi hoạt động kinh doanh của hộ do các thành viên trong nhóm hoặc trong hộ quyết định. Nhóm người hoặc hộ gia đình cử một người có đủ điều kiện là đại diện cho nhóm hoặc hộ để tham gia giao dịch với bên ngoài.

Hộ kinh doanh hoạt động kinh doanh một cách thường xuyên, có quy mô nghề nghiệp ổn định thì mới cần phải đăng ký. Hộ kinh doanh có sử dụng thường xuyên từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.

Chủ hộ kinh doanh là gì?


Như vậy chủ hộ kinh doanh cá thể là một cá nhân hoặc một  người trong hộ gia đình đứng tên hộ kinh doanh cá thể”. Chủ hộ kinh doanh cá thể là người đại diện theo pháp luật, có quyền vô hạn đối với hộ kinh doanh của họ. Ngoài ra, chủ hộ kinh doanh đại diện cho hộ kinh doanh phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

3. Đặc điểm của chủ hộ kinh doanh

Đặc điểm về nhân thân: Chủ hộ kinh doanh cá thể phải là công dân Việt Nam, trên 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự đầy đủ đối với nhóm cá nhân đứng ra thành lập hộ kinh doanh.

Chủ hộ kinh doanh phải chịu trách nhiệm vô hạn đối với các hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh. Điều này có nghĩa là, không tồn tại hàng rào chắn để bảo vệ tài sản riêng của chủ hộ kinh doanh. Khi hộ kinh doanh mắc nợ, thì chủ hộ kinh doanh phải đảm bảo trả nợ bằng toàn bộ tài sản mà mình sở hữu.

Chủ hộ kinh doanh chỉ được tiến hành kinh doanh tại một địa điểm nhất định. Vì hình thức hộ kinh doanh cá thể chỉ dành cho những trường hợp kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún. Vì vậy, phạm vi hoạt động của chủ hộ kinh doanh cũng rất hạn chế. Trong trường hợp, chủ hộ kinh doanh mở rộng quy mô thì cần tiến hành chuyển đổi lên các hình thức doanh nghiệp theo quy định.

Chủ hộ kinh doanh là gì?


Chủ hộ kinh doanh chỉ được sử dụng dưới 10 lao động. Trong trường hợp, vì nhu cầu kinh doanh mà hộ kinh doanh cần phải sử dụng thường xuyên trên 10 lao động thì cần tiến hành chuyển đổi thành các loại hình doanh nghiệp để tránh trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính.

Như vậy, chủ hộ kinh doanh có thể được hiểu nôm na là người đã đứng ra thành lập hộ kinh doanh. Chủ hộ kinh doanh có những đặc điểm pháp lý như trên, bạn cần tham khảo để phục vụ quá trình thành lập hộ kinh doanh của mình.

4. Chủ hộ kinh doanh có được thành lập công ty?

Chủ hộ kinh doanh với vai trò là chủ sở hữu của Hộ kinh doanh thì có được thành lập Công ty hay không? xem xét về vấn đề Công ty ta thấy:

Công ty theo Luật Doanh nghiệp là gồm các doanh nghiệp mang tên sau:
- Công ty TNHH Một thành viên;
- Công ty TNHH từ 2 thành viên trở lên;
- Công ty Cổ phần;
- Công ty Hợp danh

Như vậy, sẽ có 4 loại Công ty nêu trên và trong 04 loại công ty này thì phần lớn đều có trách nhiệm hữu hạn với số vốn góp vào Công ty. Đối với Công ty Hợp danh thì có thành viên là thành viên hợp danh, nghĩa là không góp vốn mà chỉ góp danh, do đó cần làm rõ việc Công ty Hợp danh có cho phép Chủ hộ kinh doanh được tham gia thành lập hay không? Về vấn đề này, Chính phủ có quy định cụ thể tại Điều 80 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP thì:

Chủ hộ kinh doanh là gì?



- Cá nhân, thành viên hộ gia đình quy định tại khoản 1 Điều 80 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP được quyền góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân.
- Cá nhân, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

Như vậy, nếu được sự đồng ý của các thành viên Hợp danh thì Chủ hộ kinh doanh vẫn có thể là thành viên của Công ty Hợp danh, tham gia quản lý điều hành Công ty hợp danh