Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Hộ kinh doanh cá thể là cá nhân hoặc hộ gia đình được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để tiến hành các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, làm giấy phép hộ kinh doanh cá thể cần những thủ tục gì? Đăng lý giấy phép kinh doanh ở đâu? Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc về các vấn đề này.

1. Tìm hiểu đặc điểm hộ kinh doanh cá thể?

Làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể


- Hộ kinh doanh cá thể không có tư cách pháp nhân và con dấu riêng. Tuy nhiên nếu muốn, chủ hộ vẫn có thể tự khắc con dấu; trên đó có tên hộ kinh doanh, địa chỉ hộ kinh doanh và mã số thuế.

- Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối; những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh tạm thời; làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

- Đăng ký kinh doanh hộ cá thể có thể là cá nhân hoặc hộ gia đình.

- Không bị giới hạn số lao động tối đa.

2. Giấy phép kinh doanh hộ cá thể là gì?

Làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể


– Giấy phép kinh doanh là điều kiện cần và đủ để cho cá nhân/tổ chức hoạt động trong một ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhất định được phép hoạt động kinh doanh hợp pháp. Giấy phép kinh doanh là chứng nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ sở kinh doanh đó và là cơ sở giúp cho cơ quan quản lý nhà nước quản lý trật tự xã hội về điều kiện kinh doanh được dễ dàng hơn. Có nhiều tên gọi và nhiều người không thể phân biệt được giấy phép kinh doanh là gì ? và giấy phép kinh doanh để làm gì trong các trường hợp khác nhau.

– Chỉ có 1 số ít loại giấy phép với tên gọi đúng của nó là giấy phép kinh doanh. Ví dụ: Giấy phép kinh doanh hóa chất, Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, Giấy phép kinh doanh nhập khẩu.

3. Trình tự cấp giấy phép thành lập hộ kinh doanh cá thể

Để tiến hành đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể. Các đối tượng được phép đăng ký cần thực hiện theo 4 bước sau:

Bước 1:  Chuẩn bị thông tin ban đầu
Để có thể xin giấy phép kinh doanh hộ cá thể thì người đại diện hộ gia đình. Hoặc cá nhân, nhóm cá nhân xin giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. Và gửi lên cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, nơi đặt địa điểm kinh doanh. Trong giấy đề nghị đăng ký phải có các nội dung sau:

– Tên hộ kinh doanh và địa chỉ kinh doanh;

– Ngành, nghề đăng ký kinh doanh;

– Số vốn đăng ký kinh doanh; (Hiện nay pháp luật không quy định số vốn điều lệ tối đa hay tối thiểu khi thành lập hộ kinh doanh cá the)

– Các thông tin như họ tên, số CMND, ngày cấp CMND, địa chỉ nơi cư trú cùng chữ ký của cá nhân hay các cá nhân thuộc nhóm cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình thành lập hộ kinh doanh cá thể;

Làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể


Bên cạnh giấy đề nghị thành lập hộ kinh doanh. Cần phải nộp thêm bản sao giấy CMND của các nhân nhân tham gia vào thành lập hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình. Trong trường hợp thành lập kinh doanh hộ cá thể là một nhóm cá nhân thì phải có biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh.

Nếu hộ kinh doanh đăng ký kinh doanh các ngành, nghề yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề thì kèm theo các giấy tờ được quy định tại khoản 1 của Điều này. Các bạn cần phải nộp thêm cả bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình.

Với các ngành, nghề yêu cầu phải có vốn pháp định thì các bạn phải nộp kèm theo bản sao hợp lệ văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể và trao giấy biên nhận

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau thì các bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh:

– Ngành, nghề đăng ký kinh doanh hộ cá thể không thuộc danh mục các ngành, nghề bị nhà nước cấm;

– Tên hộ kinh doanh đăng ký phù hợp với các quy định tại Điều 56 Nghị định này;

– Hộ kinh doanh đã nộp đầy đủ các lệ phí đăng ký theo đúng quy định;

Nếu như hồ sơ các bạn nộp không hợp lệ thì trong vòng 5 ngày làm việc, tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ liên hệ và thông báo chi tiết các nội dung cần phải sửa đổi và bổ sung bằng văn bản để người thành lập hộ kinh doanh khắc phục.

Bước 3: Nhận giấy phép hoặc bổ sung hồ sơ

Sau 5 ngày làm việc, kể từ khi nộp hồ sơ nếu hộ kinh doanh không được cấp giấy phép kinh doanh hộ cá thể. Hoặc không nhận được bất kỳ thông báo yêu cầu sửa đổi hay bổ sung hồ sơ đăng ký kinh doanh. Thì hộ cá thể có thể tiến hành khiếu nại theo luật khiếu nại, tố cáo do nhà nước quy định.

Sau khi nhận giấy phép kinh doanh hộ gia đình, bạn có thể kiểm tra lại giấy phép kinh doanh hộ cá thể theo hướng dẫn sau.

4. Đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá thể ở đâu?

a. Đối với hộ kinh doanh cá thể

Để hoàn tất thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể bạn có thể liên hệ mua hồ sơ và nộp hồ sơ xin đăng ký giấy phép kinh doanh ở UBND quận , huyện nơi bạn đặt trụ sở kinh doanh

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể gồm:

• Đơn xin đăng ký kinh doanh ( Theo mẫu)

• Giấy chứng nhận đủ điều kiện đăng ký kinh doanh ( theo mẫu) đối với ngành nghề có điều kiện.

• Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ( nơi đặt địa điểm kinh doanh) hoặc hợp đồng thuê mướn mặt bằng ( Có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan công chứng nhà nước)

Lưu ý: Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể khá đơn giản nên nếu bạn chưa rõ có thể qua UBND quận, huyện nơi bạn đặt trụ sở chính để hỏi và mua hồ sơ, bạn sẽ được hưỡng dẫn tận tình.

Làm giấy phép kinh doanh hộ cá thể


b.  Đối với giấy phép đăng ký kinh doanh của các loại hình công ty tnhh, cổ phần, doanh nghiệp tư nhân..

Bạn soạn thảo hồ sơ theo quy định của pháp luật và nộp lên xin đăng ký giấy phép kinh doanh ở Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh , thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính sau 3-5 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ sở sẽ ra giấy phép đăng ký kinh doanh.

Bộ hồ sơ gồm có:

• Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh do đại diện pháp luật công ty ký (theo mẫu qui định)

• Dự thảo điều lệ công ty được tất cả các cổ đông sáng lập (hoặc người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập là tổ chức) và người đại diện theo pháp luật ký từng trang

• Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập có chữ ký của tất cả cổ đông, thành viên và đại diện pháp luật (theo mẫu qui định) 

• CMND hoặc hộ chiếu phô tô công chứng của các thành viên hoặc cổ đông kèm theo