Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Mở hộ kinh doanh cá thể

Mở hộ kinh doanh cá thể 

1. Hộ kinh doanh cá thể là gì?

Mở hộ kinh doanh cá thể

Theo Định Nghĩa tại Điều 49 NĐ 43 Hộ Kinh Doanh Cá Thể thực chất cũng là một loại hình Doanh Nghiệp và vẫn được pháp luật công nhận và bảo vệ nhưng phạm vi kinh doanh chỉ nhỏ hẹp trong huyện, quận. Số lượng lao động Hộ Kinh Doanh Cá Thể được sử dụng không quá 10 người và khi thay đổi quy mô Kinh Doanh ví dụ có trên 10 lao động thì phải đăng ký để thành lập doanh nghiệp. Cá nhân đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại UBND cấp Quận, Huyện.

2. Chủ thể có đủ điều kiện để mở hộ kinh doanh cá thể:

- Cá nhân là công dân Việt Nam.
- Không đồng thời là chủ DN tư nhân.
-  Không đồng thời là TV hợp danh của công ty hợp danh, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Mở hộ kinh doanh cá thể

-  Đủ 18 tuổi ( có năng lực hành vi dân sự đầy đủ).
 - Hay một hộ gia đình làm chủ ( đăng ký tại một địa điểm kinh doanh).

3. Cách đặt tên hộ kinh doanh cá thể

Cũng giống như thành lập doanh nghiệp, bắt buộc hộ kinh doanh cá thể cũng phải có tên riêng – tên này phải đảm bảo 2 thành tố đó là: “Hộ kinh doanh + Tên riêng của hộ kinh doanh”. Ngoài ra cũng cần lưu ý tên này không bao gồm những cụm từ gây nhầm lẫn với loại hình doanh nghiệp như không được thêm vào các thành tố “công ty”, “doanh nghiệp”; tên riêng của hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của những hộ kinh doanh khác trong phạm vi Quận (huyện); không được sử dụng tên tiếng anh để đặt tên cho hộ kinh doanh, nếu muốn sử dụng tên tiếng anh phải đảm bảo giữa những kí tự phải có dấu chấm đi kèm. Ví dụ: Hộ kinh doanh L.E.G.A.L.B.I.Z.

Mở hộ kinh doanh cá thể


Thực tế, trước đây có rất nhiều cửa hàng buôn bán tự phát, không thông qua việc đăng ký hộ kinh doanh, ví dụ trước đây họ buôn bán với tên cửa hàng là ABC thì bây giờ khi đăng ký hộ kinh doanh họ vẫn lấy tên ABC thì về vấn đề tên này là không chắc chắn sẽ được chấp nhận vì nếu đã có người thành lập hộ kinh doanh trước với tên ABC thì cửa hàng này sẽ không thể lấy tên ABC được. Do đó, để biết chắc chắn tên hộ kinh doanh của mình có được chấp thuận không thì khi nộp hồ sơ lên UBND quân/huyện sẽ biết rõ

4. Trình tự, thủ tục mở hộ kinh doanh cá thể

- Hồ sơ đăng ký KD đúng pháp luật quy định 01 bộ ( giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh).
- Xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi.
- Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền đưa giấy biên nhận.
- Có kết quả trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

5. Quy định về giấy đăng ký chứng nhận mở hộ kinh doanh

Căn cứ vào Điều 68 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì:

– Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp cho hộ kinh doanh thành lập và hoạt động theo quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP.

– Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp trên cơ sở thông tin trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh do người thành lập hộ kinh doanh tự khai và tự chịu trách nhiệm.

Mở hộ kinh doanh cá thể

– Các thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có giá trị pháp lý kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và hộ kinh doanh có quyền hoạt động kinh doanh kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh ngành, nghề phải có điều kiện.

Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh bao gồm: 

– Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

–  Ngành, nghề kinh doanh;

– Số vốn kinh doanh;

– Số lao động;

– Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.