Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Thời hạn của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Thời hạn của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Đối với hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy việc nắm rõ các quy định, thông tin về giấy chứng nhận đăng ký sẽ giúp việc kinh doanh không gặp phải những vấn đề rắc rối. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

1. Giấy phép kinh doanh có thời hạn trong bao lâu ?

Vấn đề giấy phép kinh doanh có thời hạn bao lâu sẽ tùy thuộc vào ngành nghề doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. Nhìn chung Pháp luật Việt Nam hiện hành cho phép Các tổ chức, cá nhân được phép thành lập Doanh nghiệp kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm. 

Thứ nhất, Giấy phép kinh doanh của ngành nghề không yêu cầu điều kiện : hiện tại nước ta không có quy định về thời hạn của giấy phép kinh doanh cũng như giấy đăng ký kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh không điều kiện. Tùy thuộc vào chủ trương, chính sách của mỗi tỉnh, thành phố, mà các ngành nghề có những cam kết riêng khi đăng ký kinh doanh.


Thứ hai, Giấy phép kinh doanh cho ngành nghề yêu cầu điều kiện :  đối với một số ngành nghề nhất định thì giấy phép kinh doanh sẽ có thời hạn cụ thể. Ví dụ giấy phép kinh doanh đồ uống có cồn có thời hạn 5 năm… Vậy ngành nghề kinh doanh có điều kiện được hiểu thế nào ? 

Thời hạn của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Pháp luật hạn chế các cá nhân đăng ký sản xuất kinh doanh đối với những ngành nghề có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội. Hoặc những ngành nghề cần phải được kiểm duyệt chặt chẽ trong quá trình sản xuất kinh doanh. Đó là lí do tại sao pháp luật quy định những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. 

Để các chủ thể biết về các ngành nghề kinh doanh của mình có thuộc nhóm những ngành nghề hạn chế sản xuất kinh doanh hay không. Pháp luật ban hành Danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. 

Điều này có nghĩa rằng, các chủ thể khi kinh doanh những lĩnh vực này cần phải đáp ứng một hoặc một số những điều kiện nhất định theo quy định của Pháp luật. Mới được phép thực hiện quá trình sản xuất kinh doanh trên mặt thực tế.  Danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện được quy định tại Phụ lục IV Luật Đầu tư năm 2020 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2021, bao gồm 227 ngành nghề kinh doanh có điều kiện (trước đây là 243 ngành nghề theo quy định của Luật Đầu tư 2014).

Phần lớn các ngành nghề kinh doanh đều thuộc ngành nghề không yêu cầu điều kiện nên quý khách hàng không cần lo lắng về việc giấy phép kinh doanh có thời hạn bao lâu. Tuy nhiên, một số trường hợp quý khách hàng cần làm thủ tục gia hạn giấy phép kinh doanh khi hết thời hạn hoạt động ghi trong điều lệ công ty.

– Bên cạnh đó, một số loại giấy phép con cũng có thời hạn cụ thể như là:

+ Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm được cấp bởi Sở y tế hoặc phòng y tế . Giấy này có hiệu lực 03 năm.

+ Giấy cam kết bảo vệ môi trường được cấp Ủy ban nhân dân cấp huyện; có hiệu lực 03 năm đối với các cơ sở kinh doanh các hóa chất độc hại; có thời hạn 5 năm với cơ sở không kinh doanh các loại hóa chất độc hại.

2. Những trường hợp bị thu hồi giấy phép kinh doanh

Thời hạn của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh


Như bạn đã tìm hiểu ở trên, hầu hết các giấy phép đều không có thời hạn trừ một số loại mà chúng tôi có nhắc đến. Điều này không có nghĩa giấy phép kinh doanh có hiệu lực trọn đời, doanh nghiệp có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh hoặc xóa tên trong trong sổ đăng ký kinh doanh nếu phạm phải một trong những điều sau:

- Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký kinh doanh là giả mạo;
- Doanh nghiệp được thành lập bởi những người bị cấm thành lập doanh nghiệp theo khoản 2 Điều 13 của Luật thành lập doanh nghiệp;
- Đơn vị kinh doanh không đăng ký mã số thuế trong thời hạn 01 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Đơn vị kinh doanh không hoạt động tại trụ sở đăng ký trong thời hạn 06 tháng liên tục, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận kinh doanh;
- Không báo cáo về hoạt động kinh doanh của đơn vị kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh trong 12 tháng liên tục;
- Ngừng hoạt động kinh doanh 12 tháng liên tục mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh;
- Đơn vị kinh doanh không gửi báo cáo theo quy định
- Kinh doanh ngành, nghề bị cấm theo quy định.

3. Thời hạn thay đổi giấy phép chứng nhận đăng ký kinh doanh

Thời hạn của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh


Thời hạn thay đổi giấy phép kinh doanh được chia thành 2 trường hợp như sau:

– Doanh nghiệp nộp hồ sơ thay đổi giấy phép kinh doanh trực tiếp: Thời gian giải quyết của Phòng đăng ký kinh doanh là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, trong đó không tính ngày giao nộp hồ sơ của doanh nghiệp. Trong trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung thì thời hạn sẽ được cộng thêm 3 ngày nữa cho mỗi lần sửa.

– Doanh nghiệp nộp hồ sơ thay đổi giấy phép kinh doanh online: Thời gian thay đổi giấy phép kinh doanh bằng phương pháp nộp hồ sơ online sẽ phải đợi 5 đến 6 ngày vì khi Phòng đăng ký kinh doanh chấp thuận hồ sơ, phải chờ thêm 1-2 ngày để nộp hồ sơ giấy (bản cứng).

4. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hết thời hạn xử lý thế nào ? 

Thời hạn của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh


Trước khi giấy phép kinh doanh cũ hết hạn 30 ngày, chủ cơ sở kinh doanh hay doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để xin lại giấy phép kinh doanh mới, như vậy mới được xem là tuân thủ quy định pháp luật. 

Cơ quan thẩm quyền chuyên ngành thường sẽ là đơn vị cấp giấy phép kinh doanh cho những ngành nghề có điều kiện (vd: giấy phép tư vấn du học sẽ do Sở giáo dục tỉnh cấp, giấy phép an toàn thực phẩm sẽ do chi cục an toàn thực phẩm cấp…) Do có nhiều loại hình và chủ thể kinh doanh khác nhau nên việc quản lý đăng ký kinh doanh sẽ có nhiều cơ quan và cấp thẩm quyền khác nhau.