Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Tra cứu đăng ký kinh doanh hộ cá thể

 Tra cứu đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Kinh doanh hộ cá thể là một trong những hình thức kinh doanh phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, khi đăng ký kinh doanh hộ cá thể sẽ có  nhiều vấn đề cần tra cứu như tra cứu mã số thuế,...Vậy trình tự và thủ tục tiến hành tra cứu như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiều qua bài viết dưới đây.

1. Tra cứu mã số thuế là gì?

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp đã đăng ký hoạt động thì sẽ phát sinh các nghĩa vụ thuế và cơ quan thuế sẽ quản lý thông qua mã số thuế.

Hẳn nhiều người đã từng được nghe đến ba chữ “mã số thuế”, tuy nhiên không phải ai cũng biết đến ý nghĩa của mã số thuế, đặc biệt là những người kinh doanh nhỏ lẻ.

Tra cứu đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Các văn bản pháp luật hiện hành không có quy định về định nghĩa “mã số thuế”.

Theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 95/2016/TT-BTC, mã số thuế là một dãy số, chữ cái hoặc ký tự do cơ quan quản lý thuế cấp cho người nộp thuế.

Mã số thuế được dùng để nhận biết, xác định từng người nộp thuế và được quản lý thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

2. Mã số thuế hộ kinh doanh là gì?

Thông tư 105/2020/TT-BTC hướng dẫn đăng ký thuế có quy định về cấu trúc mã số thuế của hộ kinh doanh cá thể như sau:

- Mã số thuế 10 chữ số được sử dụng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức có tư cách pháp nhân hoặc tổ chức không có tư cách pháp nhân nhưng trực tiếp phát sinh nghĩa vụ thuế; đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân khác (sau đây gọi là đơn vị độc lập).

Tra cứu đăng ký kinh doanh hộ cá thể


- Người nộp thuế là hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và cá nhân khác theo quy định tại  Khoản 2 Điều 4 Thông tư này được cấp mã số thuế 10 chữ số cho người đại diện hộ gia đình, người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân và cấp mã số thuế 13 chữ số cho các địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Như vậy, mã số thuế hộ kinh doanh cá thể là một dãy số, chữ cái hoặc ký tự do cơ quan quản lý thuế cấp cho người nộp thuế – hộ kinh doanh cá thể khi cá nhân chủ hộ kinh doanh, đại diện hộ kinh doanh đủ điều kiện, dùng để kê khai, nộp thuế khi phát sinh hoạt động kinh doanh.

Mã số thuế hộ kinh doanh cá thể được dùng để nhận biết, xác định từng hộ kinh doanh cá thể nộp thuế và được quản lý thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

3. Hộ Kinh Doanh Có Cần Mã Số Thuế Không?

Theo điểm i khoản 1 điều 2 Thông tư 95/2016/TT-BTC quy định rằng hộ kinh doanh phải nộp thuế và phải thực hiện việc đăng ký thuế cùng với hạn nộp hồ sơ khai thuế lần 1.

Và khi được cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì những hộ kinh doanh này cần phải đăng ký thuế với cơ quan thuế quận, huyện trong vòng 10 ngày kể từ ngày có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
Tra cứu đăng ký kinh doanh hộ cá thể
Việc đăng ký mã số thuế giúp cho cơ quan nhà nước dễ dàng quản lý, tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh và các thành phần kinh tế trong xã hội thông qua các hoạt động về thuế.

Ngoài ra các hộ kinh doanh đăng ký trước ngày 01/06/2010 cũng phải lên cơ quan thuế để đăng ký mã số thuế và được cấp giấy chứng nhận đăng ký

4. Hướng Dẫn Tra Cứu Mã Số Thuế Hộ Kinh Doanh Cá Thể Nhanh Nhất

Hiện tại thì việc tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh, nhất là tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh cá thể dễ dàng hơn bao giờ hết với cổng thông tin chính phủ điện tử. Mọi người đều có thể tra cứu mã số thuế tại website của tổng cục thuế Việt Nam.

Bước 1: Truy cập website của tổng cục thuế Việt Nam tại địa chỉ: http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp

Tra cứu đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Sau đó điền 1 trong những thông tin sau đây để tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh:

Mã số thuế đã được cấp.
Tên tổ chức cá nhân nộp thuế.
Địa chỉ của hộ kinh doanh.
Số CMND/CCCD của của người đại diện nộp thuế.

Bước 2: Nhập mã xác nhận xuất hiện trên màn hình.

Bước 3: Nhấn nút “Tra cứu” để xem mã số thuế và thông tin về hộ kinh doanh. Ngoài tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh ra thì bạn sẽ biết được tên của hộ kinh doanh, người đại diện pháp luật, địa chỉ hộ kinh doanh… và tình trạng hoạt động của hộ kinh doanh đó.