Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Tra cứu giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Tra cứu giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Đối với mỗi hộ kinh doanh cá thể thì việc tra cứu giấy phép kinh doanh là rất cần thiết. Bởi vì qua quá trình tra cứu giấy phép kinh doanh sẽ giúp hộ kinh doanh cá thể có thể điều chỉnh, cập nhật kịp thời những thông tin chính xác, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, việc tra cứu giấy phép kinh doanh hộ cá thể còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cách tra cứu giấy phép kinh doanh chi tiết nhất.

1. Giấy phép kinh doanh là gì?

Nếu như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được coi là “giấy khai sinh” công nhận sự tồn tại của các cơ sở kinh doanh thì giấy phép kinh doanh là điều kiện cần và đủ để doanh nghiệp và hộ gia đình có thể thực hiện các hoạt động kinh doanh dưới sự quản lý của Nhà nước và sự điều chỉnh của Pháp luật. Theo đó, các doanh nghiệp và hộ gia đình muốn kinh doanh trong các ngành nghề nhất định phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện và thủ tục cụ thể theo quy định.

Tra cứu giấy phép kinh doanh hộ cá thể


Ngoài những nội dung cơ bản của doanh nghiệp như tên, mã số thuế, trụ sở chính, số vốn, người đại diện về mặt pháp luật, ngành nghề kinh doanh thì trên giấy phép kinh doanh còn có các thông tin liên quan tới chứng chỉ hành nghề và các loại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khác.

Giấy phép kinh doanh mang bản chất của cơ chế đề nghị – cấp và đồng thời cũng là quyền kinh doanh hợp pháp của công dân. Thời hạn của giấy phép kinh doanh ở mỗi ngành nghề khác nhau là hoàn toàn khác nhau tùy thuộc vào quy định của Nhà nước đối với từng ngành nghề kinh doanh cụ thể và được ghi rõ bởi cơ quan có thẩm quyền. Thời hạn tối đa nhất cho một giấy phép kinh doanh có thể lên tới 50 năm

2. Vì sao cần tra cứu giấy phép kinh doanh?

– Để hiểu được mục đích của việc tra cứu giấy phép kinh doanh là để làm gì thì trước tiên ta cần biết định nghĩa về giấy phép kinh doanh là gì?

Vậy giấy phép kinh doanh ở đây ta có thể hiểu là một loại giấy tờ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền để công nhận doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể của bạn có đủ điều kiện để tiến hành hoạt động kinh doanh theo đúng lĩnh vực kinh doanh đã đăng ký trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

– Trên giấy phép kinh doanh thông thường sẽ bao gồm các nội dung cơ bản sau đây:

+ Tên doanh nghiệp hoặc tên hộ kinh doanh (bao gồm cả tên nước ngoài và tên viết tắt)

+ Trạng thái hoạt động

+ Mã số thuế hộ kinh doanh hay mã số doanh nghiệp

+ Ngày thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh

+ Ngày được cấp phép kinh doanh

+ Họ và tên đầy đủ của người đại diện theo pháp luật

+ Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, hộ kinh doanh

+ Các ngành nghề kinh doanh

Một số nội dung khác có liên quan v.v …


– Đối với mỗi ngành nghề kinh doanh khác nhau thì thời hạn có hiệu lực của giấp phép kinh doanh cũng khác nhau dựa vào quy định pháp luật của Nhà nước đã ban hành về vấn đề này áp dụng cho từng đối tượng ngành nghề kinh doanh cụ thể.

Mức tối đa về thời hạn của một giấy phép kinh doanh nhất định có thể là trong 50 năm.

Tra cứu giấy phép kinh doanh hộ cá thể

– Mục đích của việc tra cứu giấy phép kinh doanh đó chính là:

+ Khi một doanh nghiệp, hộ kinh doanh này có ý định ký kết hợp đồng, hợp tác kinh doanh với một đối tác kinh doanh khác thì hai bên có thể tra cứu những thông tin liên quan đến đối tác của mình (như là về trạng thái hoạt động, ngành nghề kinh doanh, ngày thành lập, v.v …)

3. Hướng dẫn tra cứu giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Tra cứu giấy phép kinh doanh sẽ được thực hiện theo các bước sau đây:

– Bước 1: Truy cập vào trang chủ của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Quý khách hàng vui lòng truy cập vào đường link sau đây: https://dangkykinhdoanh.gov.vn

Tra cứu giấy phép kinh doanh hộ cá thể


– Bước 2: Di chuyển chuột đến mục tìm kiếm góc phải phía trên tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Sau khi nhấn vào đường link trên thì giao diện trang chủ chính thức của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sẽ hiện ra trên màn hình thiết bị hoặc công cụ của bạn có kết nối Internet đang dùng để tra cứu. Tiếp đó, trong mục tìm kiếm ta sẽ điền mã số danh nghiệp (hay chính là mã số thuế) hoặc tên doanh nghiệp cần tìm rồi nhấn vào chữ tìm kiếm ngay cạnh đó

Tra cứu giấy phép kinh doanh hộ cá thể


– Bước 3: Thông tin Doanh nghiệp cần tra cứu sẽ hiện ra đầy đủ
Sau khi bạn đã nhấn vào chữ tìm kiếm trên màn hình thì kết quả hiện ra sẽ là những thông tin về doanh nghiệp đã được cập nhật khá đầy đủ trên trang web.

+ Nếu cung cấp mã số thuế (hay mã số doanh nghiệp) thì kết quả khi tìm kiếm ra sẽ có độ chính xác cao hơn và thời gian tra cứu sẽ nhanh hơn. Vì mỗi doanh nghiệp sẽ có duy nhất 01 mã số thuế cũng như có duy nhất 01 mã số doanh nghiệp.

Tra cứu giấy phép kinh doanh hộ cá thể


+ Còn nếu tìm theo tên doanh nghiệp thì trên hệ thống sẽ cho ra kết quả có những doanh nghiệp có tên giống nhau hoặc gần giống nhau. Để xem thông tin chi tiết về doanh nghiệp ta cần nhấn vào tên doanh nghiệp để kiểm tra.

Tra cứu giấy phép kinh doanh hộ cá thể


Việc tra cứu qua hình thức này thì sẽ mất thời gian hơn và độ chính xác không cao bằng việc tra cứu thông tin doanh nghiệp qua mã số thuế hay mã số doanh nghiệp.

Bước 4: Tra cứu thêm thông tin bố cáo doanh nghiệp trên cổng thông tin
Quý khách có thể bấm vào nút bố cáo doanh nghiệp nêu muốn tra cứu thêm bố cáo doanh nghiệp